วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

~การเตรียมไปสอบสัมภาษณ์จ้า~

นี้ก็ใกล้สอบแล้วนะค่ะ เพื่อนๆหลายคนก็คงวุ่นอยู่กับการสอบเข้า โดยเฉพาะเพื่อนที่อยู่ ม. 3 และพี่ๆที่อยู่ม.6 ทุกคนคงกำลังขยันอ่านหนังสือสอบกันเต็มที่เลยใช่ไหมค่ะ แต่ะการสอบอีกอย่างหนึ่งก็สำคัญเหมือนกัน นั่นคืด สอบสัมภาษณ์ ดิฉันก็เลยมีเคล็ดลับดีๆมาแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ กัน ก็ลองนำไปใช้กันดูนะค่ะ
ขั้น แรก คือ เราต้องศึกษาข้อมูลสถานศึกษาที่เราจะไปสอบสัมภาษณ์ให้ดี เผื่อว่าเขาถามอะไรที่เกี่ยวกับสถานศึกษานั้นเราจะได้ตอบอย่างมั่นใจ
ขั้น ที่ 2 การแต่งกาย เราจะต้องแต่งกายให้เรียบร้อย สุภาพ เพราะเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าสถานศึกษาทุกที่ก็ย่อมต้องการคนที่มีระเบียบ เรียบร้อย
3. ก็คือต้องตรงเวลา วันที่เขานัดสอบสัมภาษณ์ เราควรไปให้ถึงก่อนเวลาอย่างน้อย 15 นาที เพื่อแสดงว่าเราเป็นคนกระตือรือร้น
4. คือ มารยาทงาม ไปลามาไหว้เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง วางตัวให้อ่อนน้อมเข้าไว้ และทีเด็ดอีกอย่างหนึ่งก็คือยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่ว่ามันจะทำให้ลำบากใจแค่ไหน ก็ห้ามแสดงสีหน้าเครียดออกมาให้เห็น ต้องคุมสติให้ดี
5. รู้จักจังหวะ เมื่อเป็นผู้พูดที่ดี ก็ต้องหัดเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย รู้ว่าเวลาไหนควรพูด และควรฟัง และอย่าพูดแทรกผู้สัมภาษณ์โดย้ด็ดขาด
6. ข้อสุดท้าย ก็คือ ตอบอย่างฉะฉาน พูดชัดเจน ตอบคำถามให้ตรงประเด็น พูดชัดถ้อย ชัดคำใช้คำพูดที่สุภาพ เรียบร้อย
ยังไงก็ลองนำไปใช้กันดูนะค่ะเผื่อว่าการสอบสัมภาษณ์ของคุณจะได้ผ่านฉลุย !!

ไม่มีความคิดเห็น: