วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

UniGang เราได้จัดทำบทความนี้ขึ้นเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการอ่านหนังสือของน้องในการสอบตรง มศว ( ไม่มีจุดนะน้อง ) โดยพี่ได้ออกเดินจากบ้านไปที่ มศว ประสารมิตร ด้วยความยากลำบากเพราะว่าหลงทาง ฮาฮา ( โง่เองถึงแล้วดันนั่งรถเมลย์ต่อ ก่อนถึงก็ปวดท้องวิ่งเข้าห้องน้ำโรงพยาบาลหน้าปากซอยมหาลัย T__T ) โดยพี่ก็ได้คุยกับพี่ๆคณะต่างๆหลายๆคนถึงแนวข้อสบที่เคยเจอกันมาครับ ก็ขอขอบคุณพี่ๆมหาวิทยาลัยทุกคนนะครับที่แบ่งปันประสบการณ์ดีดี
1.ความถนัดทางการเรียนวิเคราะห์เกียวกับการอ่าน,ปัญหาเชาว์, วัด IQ,รูปภาพ มิติสัมพันธ์ เช่นมีรูปมาให้แล้ว มาเลือกรูปไหนตรงกับตัวอย่างครับ ,โจทย์คิดวิเคราะห์ เช่น มีตึก 5 ชั้น มีคน 5 คนคือ A B C D E โดย D E ไม่อยู่ชั้นติดกัน C อยู่ชั้นบนสุด คำถามที่1 ใครอยู่ชั้นที่ 4 คำถามที่2 E อยู่ชั้นไหน ( โจทย์ประมาณนี้นะครับเพราะพี่ๆจำโจทย์กันไม่ได้ ฮาฮา) มีการถอยลูกเต๋าด้วยนะ
2.ฟิสิกข์ เคมี ชีวะ ภาษาไทย สังคมจะเน้นเนื้อหาของม. 4-5 เป็นหลักนะครับเพราะม6 ยังแทบไม่ได้เรียนเท่าไหร่เลย แต่ก็มีเนื้อหาของ ม6 ออกบ้างเหมือนกันแต่ถ้าใครอ่านหนังสือไม่ทันจริงๆก็แนะนำเนื้อหา ม4-5 เป็นหลักครับ สำหรับชีวะก็พี่พี่เขาแนะนำหนังสือของ สสวท มีออกหลายข้อ สำหรับฟิสิกส์สูตรที่ใช้จะไม่ยากมากนะครับ เน้นประยุกต์ด้วย ( แต่ปีนี้ไม่รุ้นะ ฮาฮา ) และก็อ่านข้อสอบ Eng ย้อนหลังด้วย
3. คณิคศาสตร์จะออกเป็นคิดวิเคราะห์,ประยุกต์, เซต และอื่นๆ พี่ๆแนะนำว่าก็ควรจะเน้นเรื่องตอน ม4-5 เช่นเดิมและเน้น สถิติ ความน่าจะเป็นด้วย
4.อังกฤษError,Reading เยอะมากๆ ยากด้วย , Conversation , Vocab ก็แนะนำอ่านข้อสอบEntเก่าเช่นเดิม เนื่อเรื่องบางอันยกมาจากข้อสอบเก่าเต็มๆ แต่ถึงยังไงก็ต้องฝึกพื้นฐานเองด้วยนะครับ ไม่งั้นก็ไม่รอดอยู่ดี
5.พื้นฐานคอมพิวเตอร์ความรู้ทั่วไปของคอม ตรรกศาสตร์ วงจรLogic Flowchart การเขียนโปรเเกรมเบื้องต้น อ่านหนังสือคอมเยอะๆ ติดตามข่าสารด้วยจะดีมาก
6.ออกแบบสื่อปฎิสัมพันธ์และมัลติมีเดียออกแบบผลิตภันฑ์, Logo , การดูภาพ Perspective , โดยเฉพาะช่วยดูความถนัดถางสถาปัตยกรรม( อันนี้ไม่แน่ใจว่าพี่เขียนผิดอะป่าว นึกว่าศิลปะนะนี่) ออกแบบต้องคิดถึง Conceptให้มาก การดูภาพ เทคนิคที่ใช้ในการออกแบบ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษถือว่าจำเป็นมากในการเข้าเรียนสาขานี้
7.ทันตะพี่คนนี้เป็นคนสุดท้ายนึกว่าจะไม่ได้คุยกับเด็กทันตะซะแล้วแต่บังเอิญเขาเดินผ่านตอนขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน เลยหน้าทนเดินเข้าไปคุยเลยฮาฮา แบบทดสอบทางจิตวิทยา อันนี้ก็เป็นแบบทดสอบจริงทำไปเถอะ มันมีเยอะมากเหอะๆ ไม่ต้องคิดอะไรถ้าเราเหมาะสมก็ติดเองทักษะวิชาชีพ สมัยพี่( ตอนนี้ปี 5 แล้วอาจจะนานไปนิดแต่ก็ดีกว่าไม่มีแนวเลย ) คือตัดกระดาษให้ตรง ดัดลวด ฝนชอร์คให้ได้ตามรูปแบบ หลักๆคือฝึกการใช้ประสาทสัมผัสของมือ เพราะเราต้องละเอียดมากๆ ( P.kla เอาไว้ค่อยเครียดหลักจากประกาศผลรอบแรก ฮาฮา )

ไม่มีความคิดเห็น: