วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

~[howto]7วิธีดูสอบอย่างไรไม่ให้ตก~

1.รีบตั้งสติ เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเลยค่ะ ถ้าตั้งสติไม่ได้ก็ทำอะไรต่อไม่ได้แล้วค่ะ อาจเป็นเพราะที่รอบนี้เราไม่ตั้งใจเรียนเลยทำให้รู้สึกว่าเรามีความรู้ไม่เท่าคนอื่น ให้รีบตั้งสติ คิดซะว่าต้องทำอะไรเป็นอันดับแรก วางแผนเอาไว้เลย(ยิ่งเราด้อยกว่าคนอื่นตอนนี้เราต้องทำให้ยิ่งกว่าคนอื่นค่ะ) เราเห็นเพื่อนที่ไม่ตั้งใจเรียนเหมือนเรามานั่งตีโพยตีพายบ่นว่าเครียด ดูหนังสือสอบไม่รู้เรื่องบ้าง อ่านไม่ทันบ้าง เราว่าเอาเวลาที่คุณบ่นรีบไปอ่านหนังสือจะดีกว่า เพราะยิ่งไม่ตั้งใจเรียนเท่าไหร่ก็หมายความว่าคุณต้องดูหนังสือหนักกว่าคนอื่นเป็นเท่าตัว แล้วในเวลาจำกัดที่เท่ากันแต่เนื้อหาที่รู้ตอนนี้ไม่เท่ากัน ยิ่งต้องรีบอ่านเพื่อให้ทันกับคนที่เค้าเข้าใจแล้วเข้าไปอีก (เอาเวลาบ่นมารีบอ่านหนังสือดีกว่านะเพราะยิ่งบ่นยิ่งเสียเวลาในการอ่านเข้าไปอีก!!!)

2.มองโลกในแง่ดี ข้อนี้เหมือนจะไม่เกี่ยวเท่าไหร่แต่เราว่ามันเกี่ยวจริงๆค่ะ เราเจอพวกที่ชอบคิดว่า "ดูไปก็ตกอยู่ดี" ไม่ก็ "ไม่อ่านหรอกตกเดี๋ยวซ่อมเอาได้"
.
.
.
มัวแต่คิดอย่างนี้แล้วเมื่อไหร่คุณจะก้าวหน้า!!
ไม่คิดจะพยายามตั้งแต่ยังไม่เริ่มเลย ยังไม่เห็นข้อสอบแต่คุณก็บอกว่าตกแล้ว มัวแต่คิดแบบนี้แล้วเมื่อไหร่คุณจะพยายาม เมื่อไหร่คุณจะเริ่ม คะแนนดีๆไม่ไกลเกินฝันหรอกถ้าคุณตั้งใจอะ(ถึงไม่ตั้งใจตอนเรียนแต่ไม่ตกตอนสอบแล้วกัน) บอกเลยว่าจะสอบต้องยิ่งมองโลกในแง่ดีให้มีกำลังใจ "เราต้องทำได้" หรือ "คนอื่นทำได้ทำไมเราจะไม่ได้" ให้กำลังใจตนเองแล้วจะดูหนังสืออย่างตั้งใจได้ไอความคิดแบบข้างบนทิ้งไปได้เลยค่ะ
ตอนนี้เรายึดคตินี้ว่า "ขยันตอนท้ายยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย!"(อย่างน้อยได้สักคะแนนยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลยจริงๆ)
ความจริงเคยมีคนแนะนำวิธีให้กำลังใจตนเองโดยเอากระดาษมาเขียนว่าสู้ๆไว้แล้วแปะไว้ข้างๆโต๊ะอ่านหนังสือแล้วจะมีกำลังใจ(แต่เราทำดูแล้วไม่ได้ผลแฮะวิธีนี้)

3.ความพร้อมของเนื้อหา เราเป็นพวกไม่ชอบจดเลกเชอร์ค่ะ(ขอสารภาพเลย)ตอนสอบก็จะยืมเพื่อนเอา(คนดี?) พูดตรงๆเลยค่ะว่าเพราะไม่จดและไม่ขยันในชั่วโมงแต่เพราะไม่อยากตกเลยต้องมาขยันตอนสอบเอา(เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อรุ่นน้องจริงๆ(ฮา)) และก็เพราะตัวเองไม่มีเนื้อหาเลย ถึงต้องเตรียมตัวหาข้อมูลมาให้มากที่สุดเพราะไม่งั้นจะสู้เพื่อนไม่ได้เลย(นี่คือข้อเสียของการไม่ตั้งใจเรียนจริงๆเพราะจะหนักกว่าคนอื่นมากๆ=[]='')
ไปๆมาๆเลยได้ข้อคิดมาใหม่คือ "ถ้าคิดจะไม่ตั้งใจเรียน ก็ต้องไม่สอบตก!!"

4.การอ่านท่องจำกับการอ่านให้เข้าใจ เราเป็นพวกสมองปลาทองค่ะ ให้ท่องจำอะไรจำไม่ได้เลย จำได้เดี๋ยวเดียวก็ลืม แล้วยิ่งรอบนี้ไม่ตั้งใจเรียนด้วยแล้วยิ่งต้องมานั่งทำความเข้าใจบทเรียนเองอีก(แต่จะว่าใครไม่ได้จริงๆก็เพราะทำตัวเอง) เราอ่านหนังสือสอบจะนานมากๆเลยค่ะเพราะต้องนั่งทำความเข้าใจทุกบรรทัด นั่งคิดเชื่อมโยงกันไปเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด แต่มันก็มีข้อดีจริงๆค่ะที่ทำให้เราเข้าใจเรื่องที่จะสอบ(ถึงจะอ่านนานก็เถอะ) ถ้าเข้าใจเวลาเจอข้อสอบจะบรรยายได้ง่ายกว่าท่องจำหรืออธิบายตามที่เราเข้าใจจริงๆ แต่ความจริงมันก็ต้องท่องจำด้วยส่วนนึง(เช่นชื่อต่างๆ)เราก็จะหาคำทำให้มันตลกๆไว้ค่ะ(จำได้จริงๆOWO(ฮา))

5.โน้ตย่อ เมื่อก่อนเรายังไม่เข้าใจเลยค่ะว่าเค้าย่อกันยังไงพึ่งมาเข้าใจก็ไม่นานมนี้เอง=U=''(แต่มันก็ช่วยได้จริงๆค่ะโดยเฉพาะกับเวลาที่ต้องดูสอบหนัก) ความจริงจดอย่างเดียวมันจะน่าเบื่อมากๆเลยค่ะ เพราะยังงั้นโน้ตย่อของเราเลยมีภาพประกอบเต็มไปหมดเลย(ฮา)
แต่เชื่อมั้ยคะ? มีคนมาขอยืมโน้ตย่อเราไปซีร็อกซ์เพราะชอบการ์ตูนที่วาด OWO 55

6.ไม่เครียด สอบอย่าไปเครียดค่ะ ยิ่งเครียดจะยิ่งฟุ้งซ่านสุดท้ายจะรู้สึกหมดกำลังใจและจะไม่อยากอ่านหนังสือ มีคนถามว่านอกจากไม่ตั้งใจแล้วทำไมถึงไม่เครียดเลยหละ ไม่กลัวคะแนนเหรอ? ..กลัวสิ กลัวมากเลยด้วยแล้วไม่ใช่ว่าเราไม่เครียดแต่เราเครียดแบบพอให้แค่เป็นแรงกระตุ้นในการเรียนก็พอ ควบคุมความเครียดอย่าให้มันเกินเลย อย่าให้เครียดมากไปจะมีแต่ผลเสียเอาแต่พอดีก็พอจริงๆค่ะ(ถ้าไม่เครียดเลยมันจะไร้แรงกระตุ้นจริงๆค่ะ ก็คงจะปล่อยๆไปจนไม่มีกำลังใจอ่านหนังสือเช่นกัน(เหมือนทางสายกลางเลย(ฮา)))

7.คำอวยพร มันเกี่ยวกับคำอวยพรยังไง? เราว่าเกี่ยวค่ะยิ่งคุณปรารถนาจะให้คนอื่นได้ดีเท่าไหร่ผลกรรมนี้ก็จะสะท้อนเข้าตัวคุณค่ะ แล้วการไปอวยพรให้คนอื่นๆคนเค้าก็จะมองคุณดีด้วยเช่นกัน (ข้อนี้ความเชื่อส่วนบุคคลค่ะ)




หมดแล้วค่ะจากการสอบครั้งนี้ทำให้เราได้อะไรหลายๆอย่างจริงๆเพราะปีนี้ไม่เหมือนปีที่แล้วจะเรียนแบบนี้ต่อไปไม่ได้(ไม่งั้นจะมาหนักเหมือนรอบนี้)ถือซะว่าสอบรอบนี้คือการวอร์มให้หายจากสภาพชินกับปิดเทอมละกันค่ะ ถึงแม้จะเป็นสอบกลางภาคแต่ก็สำคัญไม่แพ้ปลายภาค
ปล.เดี๋ยวจะหมดเวลาพักแล้วเดี๋ยวไปอ่านหนังสือต่อก่อนละกันค่ะ

1 ความคิดเห็น:

tropicle กล่าวว่า...

ฮาวทูนี้เป็นฮาวทูที่ติดฮอตในexteenไม่ใช่หรอ? ถ้าจะเอาบทความของคนอื่นเค้ามาก๊อปก็ช่วยให้เครดิตเจ้าของหน่อยนะ เพราะบทความนี้คุณไม่ได้เขียนเอง